ดร.แกง

ขยัน…คือ…คำตอบ

วันนี้ยิ้มได้แล้ว

4 ความเห็น


เด็กน้อย —————> ไปโรงเรียน. กินนมนอนตอนกลางวัน, นอน

เด็กประถม—————–> ไปโรงเรียน, เลี้ยงวัว, เลี้ยงควาย, ทำนา, ไม่อยากจน

เด็กมัธยมต้น——————-> ไปโรงเรียน, ขายผัก, ขายไม้ดอกไม้ประดับ, พนักงานสวนอาหาร, อยากเปิดกิจการของตัวเอง

เด็กมัธยมปลาย———————> ไปโรงเรียน, ขายผัก, อยากเป็นนักกีฬาทีมชาติ, อยากเป็นพระเอกหมอลำ, ไม่รู้ว่าเอนทรานซ์คืออะไร

เด็กมหาลัย——————-> ไปโรงเรียน, เพิ่งรู้ว่าเขาเรียนกันยังไง, ใช้เงินเก่ง, ได้ทุนเรียน, ทำงานหาเงินเอง, ได้เจอครูดี, ได้ทุนรัฐบาล

เด็กทำงาน——————-> ไม่ต้องไปโรงเรียนแต่ต้องอ่านต้องเรียนเอง, เภสัชร้านยา, ที่ปรึกษาบริษัท, หาที่เรียนต่อให้ได้

เด็กนักเรียนโท——————-> ไปโรงเรียน, อยู่เมืองผู้ดีอังกฤษ, ตื่นเต้น, เหนื่อยหน่าย, ให้กำลังตัวเองเป็นหลัก, คิดถึงบ้านนา, ฟังหมอลำทุกวัน, วิตกเรื่องเรียนเอกทุกวินาที 


เด็กนักเรียนเอก———————>?

อาจารย์———————–>?

เด็กนักเรียนหลัง ป เอก——————–>?

อาจารย์————————>?

ชีวิตที่เหลืออยู่————————>?

 
“เวลา…เป็นสิ่งเดียวในโลก
ที่ทุกคนได้รับเสมอกัน
ไม่มีใครได้เปรียบ
หรือเสียเปรียบกันเลยแม้แต่คนเดียว
แต่ใครจะใช้เวลาในแต่ละวินาที
อย่างมีคุณค่า และ คุ้มค่ากว่ากัน
นี่แหล่ะเป็นเรื่องน่าคิด”
 
(หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม)
 
อยู่กับปัจจุบันก่อนนะวีระพงษ์
ทำทุกวินาทีให้มีคุณค่ามากที่สุด

9.00AM

เมื่อเช้าได้รับอีเมล์จากอาจารย์นิยะดา อาจารย์คงรู้ว่าเครียดเรื่องเรียนเอก ประกอบกับคงคุยกับอาจารย์ดวงเดือนด้วยมั้ง คงกลัวว่าเราจะไม่สบายใจที่เราตัดสินใจบอกปฏิเสธอาจารย์ฝรั่งว่าจะไม่ไปเรียนประสาทชีววิทยาที่เคมบริดจ์ แต่ใจเราไม่เคยรู้สึกแบบนั้น เทิดทูนอาจารย์ทุกคนที่มีบุญคุณ เราได้มาเรียนที่นี่ส่วนหนึ่งก็เพราะอาจารย์ดวงเดือนที่ให้แรงบันดาลใจจนสอบได้

อาจารย์นิยะดาท่านบอกว่าให้ทำในสิ่งที่เราคิดว่าอยากทำให้ดีที่สุด ซึ่งท่านเองก็เห็นว่าเซลล์ต้นกำเนิดน่าใช้ในการรักษาได้จริงในอนาคตอันใกล้นี้และเกิดประโยชน์กับงานวิจัยของคณะในอนาคต ท่านยังอุตส่าห์แนะนำให้ขอคำแนะนำกับพี่ ดร ปิติ ที่เรารู้จักในฐานะพี่เภสัช ซึ่งต้องขอบคุณที่อาจารย์ทุกท่านให้ข้อแนะนำที่เป็นกำลังใจแก่วีระพงษ์อย่างมากครับ

อาจารย์นิยะดาท่านยังบอกว่าเพื่อนอาจารย์สมัยที่เรียนยังสอบตกตอนเรียนโทแต่ก็ได้ย้ายไปเรียนเอกซึ่งตอนนี้ก็ประสบความสำเร็จ ทำวิจัยร่วมกับ supervisor อยู่จวบจนทุกวันนี้ เราคงไม่ปรารถนาให้เป็นแบบนั้นหรอก ต้องสอบผ่านให้ได้ Pass or Merit but not Distinction

สู้ๆ นะวีระพงษ์

ขยัน คือ คำตอบ


12.30AM

ชีวิตมีความสวยงามอยู่ในตัว

ยิ้มไว้วีระพงษ์

ตอนนี้อ่าน sensory and motor system ให้เข้าใจและให้เขียนใน assay ให้ได้นะ

ทำให้ชีวิตมีความสุขมากๆ นะค้าบ


8.00PM

วันนี้ได้รับอีเมล์จากน้องนักเรียน ม. 5 ที่อยากเรียนเภสัชเขียนมาถามการเตรียมตัว

ได้อ่านแล้วก็ชื่นใจดีครับ

ปกติเราก็จะมีอีเมล์บ้าง เอ็มบ้าง จากน้องๆ ที่กำลังจะสอบเอ็นทรานซ์ แวะมาถามไถ่เป็นระยะๆ 

“สวัสดีค่ะพี่  น้องชื่อวิวนะค่ะ
อยากจะขอคำแนะนำจากพี่เกี่ยวกับการเรียนเภสัชฯค่ะ
คือว่าตอนนี้วิวกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 แต่มีความสนใจ
และตั้งใจที่จะอยากเรียนเภสัชฯ
แต่ได้ข่าวมาว่าถ้าจะสอบให้ติดเภสัชฯจะต้องเก่งจริง ๆ วิวเลยอยากขอคำแนะนำ
และก็คำปรึกษาจากพี่เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการเตรียมตัวเพื่อที่จะสอบในปีหน้า
ถ้าไม่เป็นการรบกวนพี่มากเกินไปวิวอยากจะขอเบอร์โทรพี่ไว้
เพื่อที่จะได้โทรไปขอคำแนะนำ ถ้าพี่ไม่รังเกียจช่วยส่งเบอร์โทรมาตามเมล์
นี้ด้วยแล้วกันนะค่ะ วิวขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากเลยค่ะ
view_js@thaimail.com
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
วิว”

ตอบอีเมล์น้องไปเรียบร้อยค้าบ

อิ่มใจไปอีกหนึ่งเรื่องวันนี้

ขยัน คือ คำตอบ


4 thoughts on “วันนี้ยิ้มได้แล้ว

  1. ได้อ่านแล้วนึกย้อนไปถึงชีวิตของเราที่ว่าลำบากแล้วยังมีคนที่ลำบากกว่าเรา และขยันกว่าเราอยู่อีกเยอะมากเป็นกำลังใจให้นะพงษ์

  2. ดีใจด้วยจ๊ะ ที่วันนี้ยิ้มได้แล้ว  ดีนะขั้นตอนชีวิตของวีระพงษ์ พี่ไปนั่งนึกดูว่า ขั้นตอนชีวิตพี่เป็นไงบ้าง รู้สึกว่า ควรใส่ความ แข็งแกร่ง (ใช้คำนี้แหละเหมาะ) ให้กับชีวิตมากขึ้น
    พี่ว่าประสบการณ์ในแต่ละวันเป็นอะไรที่ดีนะว่าไหมค่ะ บางวันเราก็มีความสุข บางวันเราก็เหงา บางวันก็รู้สึกว่า วันนี้เราไม่ได้ทำอะไรที่เป็นสาระให้กับชีวิตเราเลย (โหมดขี้เกียจ::: พี่เคยโทษดิน ฟ้า อากาศ::: หนาวแน่ๆเรย เราถึง กิน กะ นอน นัยว่า จำศีล ช่วงฤดูหนาว)
    แต่ถ้าอย่างน้อยรู้ว่า เรามี aim อะไร และรู้ว่าเราควรปรับปรุงตรงไหน มีคำตอบให้ตัวเองว่าทำไงให้ไปยัง เป้าหมาย ก็ถือว่าดีนะ ว่าไหม อย่างน้อย เรารู้ว่า เรากำลังเดินไปทางไหน ทำอะไรอยู่
     
    เรื่องเรียนเอก พี่ก็เคยสับสนค่ะ และมันก็กดดันจริงๆ เข้าใจ แต่ว่า ในเมื่อเรามีงานอยู่ในมือตอนนี้ ที่ต้องทำให้เสร็จ และผ่านไปก่อน พี่ก็ให้คำตอบกับตัวเองว่า First thing first
     
    เป็นกำลังใจให้นะ  พี่ก็ให้กำลังใจตัวเองเสมอ 
     
    ปล ป่าวโรแมนติกหรอก  ลม ฟ้า อากาศ พาไป  ^^ \’\’\’
     

  3. พงษ์ เราอ่านบล๊อคนายแล้วรู้สึกดีจังเลย…พงษ์ไม่ลืมว่าพงษ์มาจากไหน นั่นเป็นสิ่งที่น่ายกย่องนะ
     
    เราคิดถึงอาจารย์นิยดาเหมือนกัน อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาที่เยี่ยมมาก!!
     
    ยังไงเราขอให้พงษ์ขยัน และอดทนนะ เราเชื่อว่าพงษ์ทำได้หล่ะ จะรอดูความสำเร็จของเพื่อนนะจ๊ะ🙂

  4. พงศื พี่ก้อยนะ สู้นะ

ใส่ความเห็น

